Có nhiều câu hỏi đặt ra về vấn đề liên quan đến sức khỏe và giấc ngủ. Trong đó vẫn tiêu biểu hơn cả là “Ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ?” Cùng giải đáp nhé!

NGỦ BAO NHIÊU TIẾNG MỘT NGÀY LÀ ĐỦ? 1

Mặc dù theo dõi giấc ngủ có thể không phải lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu của bạn, nhưng hãy nhớ rằng ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Thời lượng giấc ngủ của bạn có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ cân nặng, sự trao đổi chất, chức năng não cho đến cảm xúc của bạn.

NGỦ BAO NHIÊU TIẾNG MỘT NGÀY LÀ ĐỦ?
NGỦ BAO NHIÊU TIẾNG MỘT NGÀY LÀ ĐỦ?

Dưới đây là những chia sẻ của Kho nệm tổng hợp về các kinh nghiệm về giấc ngủ và giải đáp cho câu hỏi ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ. Cùng theo dõi tiếp nhé!

Vậy ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ?

Vậy ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ?
Vậy ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ?

Các tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ uy tín đã đưa ra các khuyến cáo thời gian ngủ hợp lý theo lứa tuổi như sau:

  • Trẻ mới sinh cần 20h/ngày, càng lớn thời gian ngủ của trẻ càng giảm, đến 6 tuổi trẻ cần 10h – 12h/ ngày để ngủ.
  • Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) cần ngủ 8 – 10h/ngày
  • Thanh niên và người trưởng thành (18-64 tuổi) cần ngủ 7 – 9h/ngày
  • Người già (trên 65 tuổi) cần ngủ 7 – 8h/ngày 

Nếu bạn gặp các vấn đề như da đen sạm, nổi mụn, hay căng thẳng, mệt mỏi. Thì khả năng cao bạn đang thiếu ngủ rồi đấy!

Con người cần ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ?

Con người cần ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ?
Con người cần ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ?

Số lượng giấc ngủ thay đổi trong suốt cuộc đời của một người. Trẻ sơ sinh có thể ngủ tới 17 giờ một ngày, nhưng người lớn tuổi chỉ cần 7 giờ. Hướng dẫn về giấc ngủ cung cấp thông tin chính xác để xác định nhu cầu ngủ tối ưu cho mỗi người.

  • Trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi cần ngủ từ 14 đến 17 giờ mỗi ngày. 4-11 tháng cần 12-16 giờ.
  • Trẻ em từ 3-5 tuổi cần 10-13 giờ. Điều này có ý nghĩa vì ở độ tuổi này não đang trưởng thành và do đó cần ngủ nhiều hơn. 
  • Trẻ lớn tuổi hơn (6 đến 12 tuổi) cần 9 đến 12 giờ. 
  • Thanh thiếu niên (13-18 tuổi) cần 8-10 tiếng. Thanh thiếu niên cần được chú ý đặc biệt. Đây là thời điểm phát triển thể chất đỉnh cao, thiếu ngủ có thể dẫn đến còi cọc, suy dinh dưỡng, v.v.
  • Người trưởng thành (18-64 tuổi) có thể ngủ 7-9 tiếng mỗi ngày để tái tạo đủ năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi. 
  • Người cao tuổi (65+) cần ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra còn có nhiều vấn đề về sức khỏe do lão hóa và các bệnh mãn tính, đây cũng là lứa tuổi dễ bị thiếu ngủ.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nhu cầu ngủ có thể khác nhau ngay cả giữa những người cùng nhóm tuổi. Một điều cần lưu ý và quan trọng nhất là chúng ta cảm thấy thế nào khi ngủ trong những khoảng thời gian khác nhau.

Có một số câu hỏi để đánh giá nhu cầu ngủ của mỗi người. Ví dụ, bạn có cảm thấy sảng khoái sau khi ngủ ít nhất 7, 8 hoặc 9 tiếng không? Bạn có dựa vào caffeine, trà hoặc các chất kích thích khác để duy trì hoạt động suốt cả ngày không?

Ảnh hưởng của việc ngủ không đủ giấc

Ảnh hưởng của việc ngủ không đủ giấc
Ảnh hưởng của việc ngủ không đủ giấc

Mỗi khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, cơ thể sẽ đảm nhận nhiệm vụ đào thải độc tố tích tụ ra bên ngoài, giúp cơ thể có năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày. Để khỏe mạnh, cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi.

Nếu bạn tiếp tục làm việc trong thời gian dài và rơi vào tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, cơ thể sẽ trở nên uể oải, tinh thần bất ổn… Do đó, việc ngủ ko đủ giấc có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

  • Gây ra nhiều bệnh về tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, suy nhược thần kinh, bệnh thận, rối loạn tiêu hóa, trầm cảm, tâm thần… tâm lý dễ cáu gắt, kích thích căng thẳng, lo âu, stress…
  • Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông và vi phạm pháp luật so với người ngủ đủ giấc.

Cách tính giờ đi ngủ dựa trên chu kỳ giấc ngủ

Cách tính giờ đi ngủ tối ưu của bạn dựa trên thời điểm bạn thức dậy và chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của bạn.

Chu kỳ giấc ngủ

  • Trong khi ngủ, não và cơ thể trải qua các chu kỳ ngủ. Mỗi chu kỳ bao gồm bốn giai đoạn khác nhau. Có bốn giai đoạn, trong đó thì ba giai đoạn đầu tiên là NREM (Chuyển động mắt không nhanh). Giai đoạn cuối cùng là REM (giấc ngủ cử động mắt nhanh). REM xen kẽ các giai đoạn của NREM.
  • Đầu tiên là N1, giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ từ khi nhắm mắt cho đến khi chìm vào giấc ngủ. Trạng thái lúc này là ngủ gà ngủ gật, giấc ngủ không sâu, thời lượng này chiếm 50% giấc ngủ.
  • Tiếp theo là giấc N2. Giấc ngủ chính thức bắt đầu ở giai đoạn này và bạn sẽ không nhận thức được những gì diễn ra xung quanh mình. Nhiệt độ cơ thể giảm nhẹ, hơi thở và nhịp tim đều đặn chậm lại.
  • Rồi N3. Đây là giai đoạn sâu nhất và yên tĩnh nhất của giấc ngủ. Hơi thở chậm lại, huyết áp giảm, cơ bắp thư giãn, hormone được giải phóng và quá trình chữa lành bắt đầu. Cơ thể sẽ bắt đầu phục hồi năng lượng.
  • Và cuối cùng là REM, chiếm khoảng 25% chu kỳ giấc ngủ của bạn. Trong giấc ngủ REM, não hoạt động tích cực nhất với những giấc mơ và mắt di chuyển nhanh qua lại dưới mí mắt. REM cải thiện sức khỏe tinh thần và hoạt động thể chất sau khi thức dậy. 

Lời khuyên cho giấc ngủ ngon hơn

Ban ngày

  • Tập thể dục thường xuyên, nhưng không phải ngay trước khi đi ngủ vì nó có thể cản trở giấc ngủ.
  • Duy trì nhịp sinh học của cơ thể bằng cách tăng cường tiếp xúc với ánh nắng và ánh sáng vào ban ngày. Tránh những giấc ngủ ngắn, đặc biệt là vào cuối buổi chiều.
  • Thức dậy vào một thời điểm cố định.

Trước khi đi ngủ

  • Hạn chế tiêu thụ rượu, cafein và nicotin vào buổi tối.
  • Tắt đèn và các thiết bị điện tử ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Ánh sáng từ các thiết bị này có thể kích thích não bộ của bạn và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. 

Tạo một thói quen đi ngủ thư giãn

  • Sử dụng các sản phẩm phòng ngủ chất lượng, êm ái
  • Tắm nước nóng hoặc nghe nhạc êm dịu.
  • Nhiệt độ trong phòng ổn định, không quá nóng cũng không quá lạnh.
  • Nhắm mắt lại, thư giãn cơ bắp và thở đều.

Hãy lên giường vào một giờ giấc cố định mỗi ngày, thả lỏng để chìm vào giấc ngủ trong thời gian từ 15-20 phút tức là cơ thể bạn đang có một nhịp sinh học về thời gian nghỉ ngơi khá lý tưởng đấy !!

Bài viết trên đã giúp lý giải cho câu hỏi ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về giấc ngủ, hãy quan tâm và thăm khám để được điều trị kịp thời để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cơ thể.

Hãy ngủ đúng giờ và đủ giấc, nên thiết lập một thói quen sinh hoạt điều độ và đừng quên sử dụng các bộ sản phẩm chăn ga gối nệm chất lượng để hỗ trợ giấc ngủ của cả gia đình! Quẳng hết những lắng lo ngoài kia, cứ phải ngủ ngon và ngủ đủ ngày hôm nay đã! Mà ngủ chưa ngon? Tới ngay Khonemtonghop.com bạn nhé!


Mọi chi tiết xin liên hệ:

Đánh giá ngay
Chat với chúng tôi qua Facebook
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay cho chúng tôi