Chất lượng giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và quá trình tái tạo năng lượng sau một ngày dài học tập, làm việc mệt mỏi. Giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc sẽ dễ gây tình trạng uể oải, mệt mỏi. Chính vì vậy, việc lựa chọn và xây dựng không gian ngủ thoải mái là rất cần thiết. 

Ngủ nệm dưới đất là phương thức ngủ được nhiều người dùng ưa chuộng? Vậy ngủ nệm dưới đất có tốt không? Cần lưu ý những gì khi ngủ nệm dưới đất? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhé!

Ngủ nệm dưới đất có tốt không? Cần lưu ý gì khi nằm nệm dưới đất
Ngủ nệm dưới đất có tốt không? Cần lưu ý gì khi nằm nệm dưới đất

Ngủ nệm dưới đất có tốt không? 

Nếu như trước đây, người dùng Việt thường xuyên sử dụng giường ngủ thì hiện nay, số lượng người sử dụng giường ngủ đã giảm thiểu đáng kể. Thay vào đó, nhiều người dùng đã chuyển sang nằm nệm dưới đất. Để trả lời câu hỏi ngủ nệm dưới đất có tốt không, mời bạn đọc cùng tham khảo những ưu điểm và hạn chế của việc ngủ nệm dưới đất nhé!

Ngủ nệm dưới đất có tốt không?
Ngủ nệm dưới đất có tốt không?

Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí

Thông thường mỗi chiếc giường ngủ hiện nay có giá thành từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, thậm chí những mẫu giường cao cấp còn có mức giá đến hàng trăm triệu đồng. Do vậy, sử dụng giường ngủ có thể trở thành gánh nặng tài chính đối với nhiều gia đình hiện nay. Khi ngủ nệm dưới đất, bạn có thể tiết kiệm được khoản chi phí lớn để mua giường ngủ. 

Ngủ nệm dưới đất giúp tiết kiệm chi phí
Ngủ nệm dưới đất giúp tiết kiệm chi phí

Giảm tình trạng đau lưng

Bề mặt sàn nhà luôn chắc chắn hơn nhiều so với mặt giường, và cũng có độ phẳng hơn. Chính vì vậy, ngủ nệm dưới đất sẽ giúp duy trì tư thế ngủ tự nhiên, cơ thể được nâng đỡ tốt và mang lại cảm giác thoải mái. Điều này cũng góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng đau mỏi lưng.

Bên cạnh đó, nằm nệm dưới đất còn giúp kích thích hiệu quả lưu thông máu, hạn chế tình trạng tê bì chân tay, hay những vấn đề về tim mạch, để bạn có được sức khỏe tốt hơn.

Tiết kiệm diện tích

Việc ngủ nệm dưới đất sẽ giúp tiết kiệm diện tích một cách hiệu quả, đặc biệt trong các không gian nhỏ hẹp. Nếu nệm được đặt trên mặt đất, bạn có thể sử dụng không gian bên dưới để lưu trữ các vật dụng như thùng, hộp, hoặc đồ đạc khác. Nệm cũng có thể dễ dàng di chuyển và sắp xếp lại, nên rất linh hoạt trong việc bố trí nội thất.

Ngủ nệm dưới đất là giải pháp tiết kiệm không gian
Ngủ nệm dưới đất là giải pháp tiết kiệm không gian

Ngủ nệm dưới đất không chỉ giúp tiết kiệm diện tích mà còn tạo ra cảm giác không gian thoáng đãng hơn. Tuy nhiên, cần cân nhắc đến các yếu tố khác như thoải mái và sức khỏe để đảm bảo giấc ngủ chất lượng.

An toàn với trẻ em và người cao tuổi

Nệm được đặt ngay dưới sàn nhà nên không cao như khi đặt trên giường ngủ. Điều này sẽ mang lại sự an toàn khi sử dụng, tránh tình trạng ngã từ giường cao xuống, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi.

Hạn chế

Mặc dù việc ngủ nệm dưới đất mang lại khá nhiều lợi ích, nhưng điều này cũng sẽ liên quan đến một số điểm hạn chế như:

Dễ gây tích tụ bụi bẩn

Mặt đất là nơi tích tụ nhiều bụi bẩn, do vậy, ngủ nệm dưới đất sẽ không thể tránh khỏi tình trạng bụi bẩn bám dính vào bề mặt đệm, dù cho bạn có vệ sinh đệm thường xuyên.

Chưa kể đến các loại côn trùng như gián, kiến, rệp,…cũng dễ ẩn náu vào các cạnh hoặc bề mặt nệm, gây ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe con người.

Ngủ nệm dưới đất dễ gây tích tụ bụi bẩn
Ngủ nệm dưới đất dễ gây tích tụ bụi bẩn

Dễ sản sinh nấm mốc, vi khuẩn

Khi sử dụng giường ngủ, gầm giường là nơi giúp không khí được luân chuyển đồng đều, đảm bảo sự khô ráo, thoáng mát. Khi trải nệm trực tiếp dưới mặt đất, mặt nệm sẽ tiếp xúc trực tiếp với mặt sàn, không khí không được lưu thông đồng đều, nên dễ tạo môi trường ẩm mốc, là nơi thuận tiện cho sự sản sinh và phát triển của các loại nấm mốc, vi khuẩn,…

Nấm mốc, vi khuẩn không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, mà còn làm mất đi tính thẩm mỹ của đệm ngủ.

Dễ bị cảm lạnh

Việc ngủ nệm dưới đất sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoáng mát, do nhiệt độ sàn nhà khá thấp. Tuy nhiên, vào những ngày trời trở lạnh, sẽ dễ làm bạn bị cảm lạnh, không tốt cho sức khỏe.

Ngủ nệm dưới đất có tốt không đã được chúng tôi giải đáp qua những thông tin trên. Có thể thấy, việc ngủ nệm dưới đất có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng tiềm ẩn một số tác hại. Do vậy, tùy thuộc vào không gian, điều kiện sức khỏe và nhu cầu sử dụng mà bạn nên cân nhắc có nên ngủ nệm dưới đất hay không?

Cần lưu ý gì khi nằm nệm dưới đất

Khi nằm nệm dưới đất, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Vệ sinh thường xuyên: Đảm bảo nệm và khu vực xung quanh sạch sẽ để tránh bụi bẩn, nấm mốc.
  • Chọn nệm phù hợp: Nên chọn nệm có độ dày và độ cứng vừa phải, giúp nâng đỡ cơ thể tốt hơn.
  • Sử dụng ga trải nệm: Sử dụng ga trải để bảo vệ nệm khỏi bụi bẩn và dễ giặt sạch hơn.
  • Tạo không gian thông thoáng: Đặt nệm ở nơi thoáng khí, tránh ẩm ướt để giảm nguy cơ nấm mốc.
  • Chú ý tư thế ngủ: Ngủ với tư thế đúng để giảm nguy cơ đau lưng và khớp.
  • Sử dụng thảm hoặc đệm lót: Nếu có thể, hãy đặt thảm hoặc đệm lót dưới nệm để cách ly với mặt sàn và tăng cường sự êm ái.
  • Chăm sóc cơ thể: Nếu có dấu hiệu đau nhức, hãy xem xét thay đổi vị trí ngủ hoặc tìm giải pháp khác để đảm bảo sức khỏe.

Tuân thủ những lưu ý trên đây sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm ngủ thoải mái hơn khi nằm nệm dưới đất.

Đánh giá ngay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat với chúng tôi qua Facebook
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay cho chúng tôi