So sánh vải Cotton và Tencel - Dòng vải nào tốt hơn khi mua chăn drap gối? 1
So sánh vải cotton và tencel

Bộ chăn ga nhà bạn đã cũ, bạn muốn đổi một bộ drap giường mới? Nhưng bạn bối rối vì trên thị trường có quá nhiều loại drap giường với nhiều chất liệu khác nhau. Chúng khiến bạn phân tâm và gây nhiều sự khó khăn trong quá trình chọn drap. Hãy đọc ngay bài chia sẻ về cách so sánh vải cotton và tencel này của Kho Nệm. Nó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về 2 loại vải phổ biến nhất trên thị trường nay.

Sơ lược về vải Cotton

Để có thể hiểu rõ về 2 dòng vải, bạn hãy cùng Kho Nệm tóm lược lại vài điểm nổi bật nhất của 2 dòng vải cotton satin và tencel nhé.

So sánh vải Cotton và Tencel - Dòng vải nào tốt hơn khi mua chăn drap gối? 3
So sánh vải cotton và tencel về các khía cạnh ưu và nhược điểm

Nguồn gốc, xuất xứ

Vải cotton satin được coi là một trong những loại vải có lịch sử lâu đời nhất trên thị trường. Vải cotton được phát hiện vào khoảng những năm 300 TCN. Người Ai Cập đã biết sản xuất và dùng vải cotton để làm quần áo, giỏ xách. Cách đó không lâu những người dân lại Pakistan, thung lũng sông Indus đã dùng cây bông để dệt thành vải, gọi là vải cotton. Đây chính là những hiện thân sớm nhất của vải cotton.

Ưu điểm

Một trong những điều làm nên ưu điểm của dòng vải này đó là sự bền màu qua thời gian. Giữa vải tencel và cotton, thì vải cotton dễ tính hơn trong vấn đề vệ sinh. Bạn có thể thoải mái sử dụng các phương pháp giặt khác nhau như giặt máy, giặt hấp,… . Và chỉ với một lượng bột giặt rất nhỏ bạn có thể đánh bay các vết bẩn và bụi bặm.

Đặc biệt hơn với các loại vải cotton thích hợp với nhiều loại nhiệt độ nước khác nhau. Drap mền cotton có nguồn gốc từ cây bông và dệt theo một phương pháp phức tạp. Nên việc chúng sở hữu sự bền bỉ dẻo dai theo thời gian là một điều không thể chối cãi.

Nhược điểm

Drap mền cotton chỉ thật sự thân thiện với người dùng, môi trường khi chúng được làm từ 100% cotton. Nhưng hiện nay để tăng lợi nhuận, nhiều nhà sản xuất đã độn thêm poly vào các sản phẩm cotton. Điều này sẽ giảm sự thoáng khí và thấm hút của drap mền. Chưa kể để duy trì và sản xuất ra những sản phẩm từ bông gòn. Thì phải tiêu tốn một lượng nước khổng lồ mỗi năm mà bạn không thể tưởng tượng được.

Chưa kể để tăng năng xuất bông gòn thì nhiều cơ sở sản xuất còn dùng thuốc tăng trưởng. Để rút ngắn sự phát triển của cây bông, điều này không có lợi cho người dùng. Và chưa kể hấp thụ một lượng lớn các chất hóa học sẽ làm cho đất dễ bị bạc màu. Gây ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường thiên nhiên, đặc biệt là môi trường đất.  Đây có thể điểm gây ra sự khác biệt để so sánh vải cotton và tencel.

Sơ lược về vải Tencel

Sau khi chúng ta đã điểm qua một vài nét về vải cotton. Thì Kho Nệm sẽ giúp bạn liệt kê một vài điều cơ bản về vải tencel. Từ đó bạn có thể dễ dàng so sánh vải cotton và tencel nhé.

So sánh vải Cotton và Tencel - Dòng vải nào tốt hơn khi mua chăn drap gối? 5
So sánh vải cotton và tencel về khía cạnh nguồn gốc xuất xứ

Nguồn gốc xuất xứ

Bước đầu so sánh vải cotton và tencel, hãy cùng tìm hiểu về sự ra đời của vải tencel nhé. Vải tencel hay còn được biết đến với cái tên khác là vải Lyocell. Đây là loại vải sinh học được chế tạo từ loại bột gỗ của các loại cây khuynh diệp, tre,…. Vải tencel được nghiên cứu và phát triển vào những năm 70 tại Hoa Kỳ. Dùng dung môi để hòa tan bột gỗ sau đó chúng sẽ được kết thành sợi nhờ công nghệ nano.

Ưu điểm 

Bảo vệ môi trường chính là một điểm đáng nói đến khi so sánh vải cotton và tencel. Vải tencel được mệnh danh là vải sinh học, thân thiện với môi trường. Và được coi là vị cứu tinh trong tình trạng môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng. Chúng cần ít nước và ít đất hơn để sản xuất vải, không dùng hóa chất để xử lý vải. Vải tencel được ra mắt thị trường như là một gương mặt dòng sợi xenlulo mới, đạt được sự bền vững đỉnh cao hơn. 

Nếu so sánh vải cotton và tencel về khía cạnh thân thiện với người dùng. Thì chắc chắn vải tencel sẽ tạo nên đột phá hơn so với vải cotton. Nhờ vào nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, tránh những vấn đề mẩn ngứa trên da người dùng. Không những vậy tuổi thọ của chúng còn khá cao, có thể dùng để tái chế được nhiều đồ vật có ích.

Nhược điểm

Nói về nhược điểm của vải tencel khi so sánh vải cotton và tencel. Thì có thể kể đến sự khó vệ sinh và bảo quản của chúng. Khi giặt bạn phải lưu ý rất nhiều điều để cho vải tránh bị xù lông. Ví dụ như nhiệt độ nước, phương pháp giặt phù hợp, chọn lựa kỳ các loại bột giặt, nước xả. Chỉ một chút sai sót thôi cũng khiến drap giường tencel bị sờn vải, bạc màu.

Giá thành đắt hơn nhiều lần cũng là một điểm khiến drap tencel bị thua thiệt trong các cuộc so sánh vải cotton và tencel. Do có nguồn gốc sạch và phương pháp sản xuất kỳ công. Nên chúng được định vị vào phân khúc cao cấp và đắt đỏ.

Nhưng hiện nay do nhu cầu của thị trường tăng mạnh. Nên các dòng drap tencel 40s và 60s cũng được ra đời để phục vụ nhu cầu của thị trường. Nhưng dù giá có giảm nhưng nhìn chung chúng vẫn đắt hơn các loại drap cotton. Bạn có thể dựa vào yếu tố giá để so sánh vải cotton và tencel

=> Drap mền tencel Anita cao cấp giá siêu ưu đãi: >> Tại đây <<

So sánh giữa vải cotton và Tencel 

Các chỉ tiêuDrap cottonDrap tencel
Tác động tới môi trườngKhông thân thiện bằng vải tencelRất thân thiện với môi trường
Độ co rút của vảiCó co rút, tùy vào thành phần và chất lượng của sợi bôngCo rút ít, chủ yếu là co rút trong lần đầu giặt.
Mức độ nhăn của vảiNếu drap là thành phần cotton cao thì rất dễ nhăn. Nhưng nếu được pha với vải tổng hợp thì độ nhăn giảm. Drap cotton không có khả năng tự phẳng. Đây có thể là đặc điểm dễ nhất để so sánh vải cotton và tencel.Nhăn ít và có thể phẳng lại trong môi trường độ ẩm cao
Chất lượng sợi vảiVải cotton mang đến sự khô ráp khi lần đầu chạm. Nhưng sẽ mềm dần trong quá trình sử dụng và giặtVải tencel mang đến cảm giác mát lạnh và êm ái ngay lần đầu chạm. Bất chấp yếu tố thời tiết nóng bức.
Độ an toàn cho daCó thể nói là không, trừ một số trường hợp đặc biệtHoàn toàn không gây dị ứng
Thiết kế, mẫu mãNhiều mẫu mã, đa dạng sự lựa chọnNhiều mẫu mã, các mẫu mã thường mang lại cảm giác sang trọng, cao cấp
Giá thànhGiá thành bình dânGiá thành cao hơn so với drap cotton
Một số lưu ýNên sử dụng bột giặt độ kiềm trung tính để đạt sự bền màusử dụng túi giặt và các loại bột giặt hợp lý
Bảng so sánh vải cotton và tencel

Vậy nên dùng chăn drap gối loại vải nào? 

Sau khi tham khảo xong bài chia sẻ để so sánh vải cotton và tencel. Thì Kho Nệm tin chắc chắn bạn đã có cho mình những cái nhìn khác về 2 loại vải này. Hai dòng sản phẩm này đều có những ưu điểm và khuyết điểm khác nhau. Chọn loại drap nào là sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của khách hàng.

Ví dụ da bạn nhạy cảm, dễ bị kích ứng thì có thể ưu tiên chọn các drap giường tencel. Và bạn muốn nâng cao chất lượng giấc ngủ thì drap tencel sẽ là ứng cử viên số 1. Hay bạn muốn chọn mua những sản phẩm vừa túi tiền. Nhưng vẫn đảm bảo được sự chất lượng thì drap cotton có thể là sản phẩm mà bạn nên chọn.

Qua những lời chia sẻ kỹ càng về 2 loại vải này. Thì Kho Nệm hy vọng bạn có thể đưa ra các so sánh vải cotton và tencel. Sau đó tìm cho mình và gia đình được những sản phẩm phù hợp nhất.

Đánh giá ngay
Chat với chúng tôi qua Facebook
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay cho chúng tôi