Ai trong chúng ta chắc hẳn cũng từng có những giấc mơ đẹp và cũng không thể tránh khỏi những cơn ác mộng. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi rằng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn không mơ nữa? Cùng Kho Nệm Tổng Hợp giải mã điều bí ẩn này qua bài viết sau đây nhé.

Mơ là gì?

Mơ hay giấc mơ là hiện tượng tâm trí con người trải qua những hình ảnh, âm thanh tưởng tượng và nhiều dạng cảm xúc mãnh liệt trong khi ngủ. Hiện tượng mơ được ghi nhận xảy ra không chỉ ở người mà hầu hết các loài chim và động vật có vú. Giấc mơ được chia thành 2 dạng: giấc mơ bình thường giấc mơ sáng suốt.

Giấc mơ bình thường: khi mơ ở dạng này, người ngủ sẽ không kiểm soát được nội dung giấc mơ cũng như không biết mình đang mơ. 95% nội dung giấc mơ sẽ bị lãng quên sau khi chúng ta thức dậy.

Giấc mơ sáng suốt: ở dạng mơ này, người ngủ biết được mình đang mơ và có thể điều chỉnh nội dung giấc mơ theo ý muốn của mình.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không mơ nửa?

Gặp rắc rối khi học những điều mới

Các nghiên cứu về giấc mơ cho thấy rằng, não chúng ta vẫn tiếp tục hoạt động trong khi ngủ hay đang mơ, hay nói cách khác các giấc mơ giúp não lưu trữ các kí ức. Chính vì vậy mơ chính là một bài tập thể dục cho não, trải nghiệm những giấc mơ trong khi ngủ sẽ giúp não bạn khỏe hơn để học tập, giải quyết vấn đề và phân tích. Nếu bạn không mơ nữa, bạn sẽ đánh mất một hoạt động quan trọng cho não.

Không mơ sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi học những điều mới
Gặp khó khăn khi học điều mới

Tổn thương về sức khỏe thể chất

REM là giai đoạn con người ngủ sâu nhất và cơ thể sẽ có thời gian hồi phục tối đa ở giai đoạn này. REM quan trọng vì đây là lúc các tế bào phát triển, hồi phục và sinh sản. Nếu bạn không đi vào được giai đoạn này (hay nói cách khác, bạn không mơ), cơ thể sẽ không được hưởng lợi thông qua sự tu bổ này.

Bên cạnh đó, bình thường, bạn phải cảm thấy được hồi sức khi tỉnh giấc mỗi sáng. Nhưng nếu giấc ngủ của bạn không sâu và đi vào trạng thái REM thì năng lượng bên trong sẽ không được làm đầy lại. Nói một cách dễ hiểu, dù bạn đã ngủ đủ 8 tiếng nhưng nếu bạn không mơ thì trên thực tế bạn chẳng ngủ được bao nhiêu cả.

Có nguy cơ mắc các bệnh về tâm lý

Các chuyên gia về giấc ngủ cho rằng các giấc mơ giúp não giải quyết những vấn đề đang gây căng thẳng cho tiềm thức. Nói cách khác thì các giấc mơ đang giúp bạn thổi bay những vấn đề về tâm thần. Nếu không mơ có thể bạn sẽ phải trải qua các chứng rối loạn về cảm xúc chẳng hạn như lo âu.

các giấc mơ giúp não giải quyết những vấn đề đang gây căng thẳng cho tiềm thức
Các giấc mơ giúp não giải quyết những vấn đề đang gây căng thẳng cho tiềm thức

Gặp các vấn đề về tim mạch

Gần đây các nhà khoa học đã phát hiện ra mối quan hệ đặc biệt giữa giấc ngủ sâu và nhịp tim. Hóa ra, ngay cả khi nằm im hoàn toàn lúc đang ngủ, nhịp tim của con người sẽ tăng nếu chúng ta mơ vì não chúng ta đang suy nghĩ một số vấn đề trong các giấc mơ. Chính vì thế não và tim cùng phối hợp với nhau.

Bằng chứng rất rõ cho hiện tượng này là tim bạn sẽ đập rất nhanh nếu bạn thức dậy giữa đêm khuya sau khi mơ một giấc mơ đầy hứng khởi. Thoạt nghe thì có vẻ không tốt cho tim, nhưng những giấc mơ này lại đóng vai trò như một bài tập cho tim mạch và hệ tuần hoàn đấy. Đương nhiên điều này không áp dụng cho các bệnh nhân có các bệnh liên quan đến tim mạch.

Trên đây là một số thông tin về câu hỏi chúng ta sẽ ra sao nếu không mơ nữa. Hy vọng bài viết trên giải đáp một số khuất mắt của các bạn về vấn đề này.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.

3.4/5 - (5 bình chọn)
Chat với chúng tôi qua Facebook
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay cho chúng tôi